× close
หน้าหลัก
ประวัติความเป็นมา สภาพทั่วไป วิสัยทัศน์-พันธกิจ อำนาจหน้าที่ ผังโครงสร้างหน่วยงาน องค์กรแห่งการเรียนรู้
ผู้บริหารเทศบาล สภาเทศบาล
หัวหน้าส่วนราชการ สำนักงานปลัดเทศบาล กองคลัง กองช่าง กองการศึกษา กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ หน่วยตรวจสอบภายใน
ข้อบัญญัติ แผนพัฒนาท้องถิ่น 5 ปี แผนการอัตรากำลัง 3 ปี แผนพัฒนาบุคลากร 3 ปี แผนพัฒนาการศึกษา 4 ปี แผนการตรวจสอบภายในประจำปี รายงานการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น รายงานผลการการตรวจสอบภายในประจำปี
ประกาศ/คำสั่งเทศบาล ประกาศสอบคัดเลือก ข่าวประชาสัมพันธ์ งานพัฒนาชุมชน จดหมายข่าว
ประกาศ/คำสั่งสภาฯ รายงานการประชุมสภาฯ ข่าวกิจกรรมสภาฯ
คู่มือประชาชน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง แผ่นพับ-วารสาร แบบฟอร์มคำร้อง
OIT ประจำปี 2567 OIT ประจำปี 2568
ระบบขอรับบริการออนไลน์ ระบบรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ระบบรับเรื่องร้องเรียนการทุจริต ระบบรับเรื่องร้องเรียนการบริหารทรัพยากรบุคคล ระบบสำรวจความพึงพอใจ ระบบสายด่วนผู้บริหาร
เว็บบอร์ด ถาม-ตอบ
องค์ความรู้ที่สนับสนุน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ ขององค์กร องค์ความรู้จากประสบการณ์ที่องค์กรได้สั่งสมมา องค์ความรู้ที่ใช้แก้ไขปัญหาที่องค์กรประสบอยู่ในปัจจุบัน องค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กร
แผนการดำเนินงานประจำปี รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
คู่มือ/มาตรฐานการปฏิบัติงาน คู่มือ/มาตรฐานการให้บริการ ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ รายงานผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน รายงานการผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ราคากลาง ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง ผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน ผลการจัดซื้อจัดจ้างรายไตรมาส ผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี
แผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี รายงานการรับจ่ายเงินประจำเดือน รายงานการรับจ่ายเงินรายไตรมาส รายงานการรับจ่ายเงินประจำปี ประชาสัมพันธ์การจัดเก็บภาษี ความรู้เกี่ยวกับภาษีท้องถิ่น
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน รายงานผลการป้องกันการทุจริตประจำปี
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
คู่มือการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบ แจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบ สถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบประจำปี ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ผลิตภัณฑ์เด่นของตำบล สถานที่สำคัญ-แหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ข้อมูลการติดต่อ
☰ Menu
หน้าหลัก

ข้อมูลทั่วไป

ประวัติความเป็นมา สภาพทั่วไป วิสัยทัศน์-พันธกิจ อำนาจหน้าที่ ผังโครงสร้างหน่วยงาน ข้อมูลการติดต่อ

ท้องถิ่นของเรา

ผลิตภัณฑ์เด่นของตำบล สถานที่สำคัญ-แหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น

บุคลากร

ผู้บริหารเทศบาล สภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ สำนักปลัดเทศบาล กองคลัง กองช่าง กองการศึกษา กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ หน่วยตรวจสอบภายใน

กิจการสภา

ประกาศ/คำสั่งสภาเทศบาล รายงานการประชุมสภาเทศบาล ข่าวกิจกรรมสภาเทศบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์

ประกาศ/คำสั่งเทศบาล ประกาศสรรหาบุคลากร งานพัฒนาชุมชน ข่าวกิจกรรม จดหมายข่าว แผ่นพับ-วารสาร

การจัดการความรู้

ความรู้ที่สนับสนุน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ขององค์กร ความรู้จากประสบการณ์ที่องค์กรได้สั่งสมมา ความรู้ที่ใช้แก้ไขปัญหาที่องค์กรประสบอยู่ในปัจจุบัน ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กร

นโยบายฯ/หลักเกณฑ์

เทศบัญญัติ แผนพัฒนาท้องถิ่น 5 ปี แผนการดำเนินงานประจำปี แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี แผนการอัตรากำลัง แผนพัฒนาบุคลากร หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล แผนการบริหารความเสี่ยง แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน แผนการตรวจสอบภายในประจำปี แผนเทคโนโลยีสารสนเทศแม่บท แผนพัฒนาการศึกษา

ผลดำเนินงาน

รายงานการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน รายงานผลการดำเนินงานประจำปี รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน รายงานการผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน รายงานผลการป้องกันการทุจริตประจำปี รายงานผลการการตรวจสอบภายในประจำปี รายงานผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ รายงานการจัดการสารสนเทศ

การจัดซื้อจัดจ้าง

แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ราคากลาง eGP ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง eGP รายงานการจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน รายงานการจัดซื้อจัดจ้างรายไตรมาส รายงานการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี

การเงินการคลัง

แผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี รายงานการรับจ่ายเงินประจำเดือน รายงานการรับจ่ายเงินรายไตรมาส รายงานการรับจ่ายเงินประจำปี ประชาสัมพันธ์การจัดเก็บภาษี ความรู้เกี่ยวกับภาษีท้องถิ่น

ร้องเรียนร้องทุกข์

ระบบรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ระบบรับเรื่องร้องเรียนการทุจริต ระบบรับเรื่องร้องเรียนการบริหารทรัพยากรบุคคล

รับฟังความคิดเห็น

เว็บบอร์ด ถาม-ตอบ ระบบรับฟังความคิดเห็นประชาชน ระบบสำรวจความพึงพอใจ ระบบสายด่วนผู้บริหาร

One Stop Service

การให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ One Stop Service

e-Service

ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำร้อง ขอความรับการสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ขอรับการรับการสนับสนุนรถกระเช้า ขอรับการรับการสนับสนุนรถดับเพลิง ขอรับการสนับสนุนเต้นท์ ขอรับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ ขอรับการสนับสนุนบุคลากร ขออนุญาตใช้อาคารสถานที่

กิจการสภาเทศบาล

ประกาศ/คำสั่งสภาเทศบาล รายงานการประชุมสภาเทศบาล ข่าวกิจกรรมสภาเทศบาล

การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ OIT

OIT ประจำปี 2567 OIT ประจำปี 2568

คู่มือสำหรับประชาชน

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง คู่มือประชาชน คู่มือ/มาตรฐานการปฏิบัติงาน คู่มือ/มาตรฐานการให้บริการ ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ รายงานผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ

การจัดการความรู้

ความรู้ที่สนับสนุน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ ขององค์กร ความรู้จากประสบการณ์ที่องค์กรได้สั่งสมมา ความรู้ที่ใช้แก้ไขปัญหาที่องค์กรประสบอยู่ในปัจจุบัน ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กร
หน้าหลัก ประจำปี 2568 ประจำปี 2568 ความพึงพอใจ
Hot News :
พิธีถวายเครื่องราชสักการะ วางพานพุ่ม และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
พิธีเจริญพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของที่อยู่อาศัยผู้ประสบเหตุวาตภัย ณ บ้านอูบมุง หมู่ที่ 5 ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้น ในการนี้ได้มอบสังกะสีและสิ่งของอุปโภค - บริโ
ร่วมประชุมเรื่องการจัดการบ่อบำบัดสิ่งปฏิกูล ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเขมราฐ และโรงพยาบาลเขมราฐ
“จัดโครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย ขยับกายสบายชีวี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568” (ครั้งที่ 12)
slide 25 to 30 of 7
slide 35 to 40 of 31
สายด่วนผู้บริหาร
รับฟังความคิดเห็นประชาชน
ร้องเรียนร้องทุกข์
ร้องเรียนการทุจริต
ร้องเรียนการบริหารทรัพยากรบุคคล
e-Service บริการออนไลน์
ถามตอบ Q&A
สำรวจความพึงพอใจ
ผู้รับเบียยังชีพ
ประเมินภาษีท้องถิ่น
ทะเบียนพาณิชย์
ขออนุญาตก่อสร้าง
คู่มือประชาชน
อำนาจหน้าที่
ข้อมูลการติดต่อ

วิสัยทัศน์-พันธกิจ

  • พิมพ์
  • อีเมล

     

คำแถลงนโยบาย

วิสัยทัศน์ (Vision)

     

ทางเลือกใหม่ พัฒนาเมืองเทพวงศา หัวใจเพื่อประชาชน”

พันธกิจ (Mission)

     

๑. พัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานและเมืองอัจฉริยะ

     

๒. พัฒนาด้านเศรษฐกิจ

     

๓. พัฒนาด้านสังคม

     

๔. พัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

     

๕. พัฒนาด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

     

๖. พัฒนาด้านการเมือง และการบริหาร

นโยบาย ( Policies )

     

“ ผมนายชูชีพ เหล่ากสิการ นายกเทศมนตรีเมืองเทพวงศา ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากชาวเทศบาลเมืองเทพวงศา ในวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๘ ได้รับการรับรองผลการเลือกจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๖๘ พวกเราเป็นตัวแทนที่ประชาชนได้มอบความไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่ ตามที่เราอาสาเข้ามา "

     

ดังนั้น การทำงานของเราจึงมีความคล้ายคลึงกัน และมีเป้าหมายอันเดียวกันคือ เทศบาลเมืองเทพวงศาของเราทุกคนต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม นั่นคือสิ่งแรกที่ผมอยากจะกราบเรียนกับทุกท่าน อ้างถึง พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๖๒ บทที่ ๒ ทวิ มาตรา ๔๘ ทศ ก่อนนายกเทศมนตรีเข้ารับหน้าที่ ให้นายกเทศมนตรีแถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล ดังนั้นกระผมจึงได้กำหนดแนวนโยบาย รวมถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ได้กำหนดเป็นพันธะสัญญาประชาคมให้กับราษฎรในช่วงที่หาเสียงเลือกตั้งในห้วงที่ผ่านมา

     

ดังแนวทางคือ สี่ปีที่เดินหน้ามุ่งมั่นร่วมกันพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม โดยยึดหลักการปฏิบัติงานในภารกิจหลักตามนโยบายหรือแผนยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย สอดประสานกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง หน่วยงานฝ่ายปกครอง รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับทุกหน่วยงาน กระทรวงทบวงกรม หรือแม้แต่การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน

     

องค์กรเทศบาลเมืองเทพวงศา ต้องพัฒนาศักยภาพของตนเอง ประเมินศักยภาพของตนเองในภาพรวมประเมินสถานการณ์ หรือผลกระทบต่าง ๆ จากการดำเนินนโยบายแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทบวงกรมต่าง ๆ หรือแม้แต่แนวนโยบายของรัฐบาล เทศบาลเมืองเทพวงศา ต้องมีความพร้อมในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกสถานการณ์

     

เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปด้านการปกครองส่วนท้องถิ่นของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่มุ่งหวังให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจจัดการดูแลกิจการหลาย ๆ ด้านของตนเองอย่างเหมาะสม มีการกระจายอำนาจการตัดสินใจ การสั่งการ บริหารและกำกับดูแลเพื่อให้ท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการตนเองได้อย่างอิสระและมีประสิทธิภาพ เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง ตามแนวทางในระบอบประชาธิปไตย เช่น การร่วมคิด, ร่วมแก้ไขปัญหา, การสะท้อนปัญหาความเดือดร้อน, ร่วมกำหนดทิศทางในการพัฒนา เป็นต้น เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่สำคัญสูงสุดคือ ตอบสนองความคาดหวังของประชาชน รวมถึงส่งเสริมให้เกิดความสามัคคี ความร่วมมือระหว่างฝ่ายข้าราชการการเมือง (ผู้บริหารท้องถิ่น, สมาชิกสภาท้องถิ่น) , ฝ่ายพนักงานเทศบาล, ฝ่ายผู้นำชุมชน เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดต่อชุมชนในปัจจุบันตลอดถึงอนาคตในภายหน้าอันจะส่งผลดีต่อเทศบาลเมืองเทพวงศา มุ่งสู่เมืองแห่งการพัฒนา เมืองเทพวงศาธานี โดยคำนึงและยึดถือพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๖๒ ทั้งฉบับ และโดยเฉพาะมาตรา ๕3 มาตรา ๕4, พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ พ.ศ. ๒๕๕๒ มาตรา ๑๖ กระผมจึงได้กำหนดนโยบายไว้ 6 ด้าน ดังนี้

     

“๑. ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และเมืองอัจฉริยะ

     

พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและสภาพแวดล้อมของชุมชน หมู่บ้าน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนรวมถึงเป็นการวางรากฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนี้

     

๑.๑ เร่งดำเนินการก่อสร้าง, ปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ปรับปรุงเส้นทางสาธารณประโยชน์, น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค, ระบบไฟฟ้ารวมถึงระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการต่าง ๆ ให้ได้มาตรฐาน และเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และชุมชนที่ขยายตัวในอนาคต

     

๑.๒ บูรณะซ่อมแซมพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานส่วนที่ชำรุดเสียหายจากการใช้งานและภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น ทางสาธารณะประโยชน์ ทางระบายน้ำ ถนนเพื่อขนส่งพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกร ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองเทพวงศา รวมถึงจุดเชื่อมต่อกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น

     

๑.๓ ประสานขอใช้งบประมาณในการขยายเขตไฟฟ้าแรงต่ำจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อการขยายเขตไฟฟ้าแรงต่ำให้ทั่วถึง ปรับปรุงไฟฟ้าสาธารณะแสงสว่าง ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองเทพวงศา ให้มีอย่างทั่วถึงครอบคลุม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งในส่วนที่ดำเนินการเองโดยเทศบาล และขออุดหนุนงบประมาณไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     

๑.๔ ติดตั้งไฟสัญญาณจราจร, เครื่องหมายจราจร, หรือประสานงบประมาณจากหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวเพื่อดำเนินการ ซึ่งต้องเป็นการดำเนินการในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลเมืองเทพวงศา โดยเน้นจุดที่สร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้สัญจรไปมาตามท้องถนน เช่น ทางร่วม, ทางแยก, ปากทางเข้าชุมชน, ทางหลวงจังหวัด, ทางหลวงชนบท, ทางหลวงท้องถิ่น เป็นต้น

     

๑.๕ ก่อสร้างปรับปรุงระบบน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค รวมถึงแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลเมืองเทพวงศา, เร่งแก้ไขปัญหาร่วมกับชุมชนในการบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้านรวมถึงสนับสนุนงบประมาณในการดูแลระบบประปาชุมชน โดยยึดหลักการให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการภายในหมู่บ้านชุมชนของตนเองเป็นหลัก

     

๑.๖ ประสานงานกับหน่วยงานในระดับ กระทรวง ทบวง กรม, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกระดับ หน่วยงานที่มีศักยภาพ เพื่อผลักดันงบประมาณและประสานการปฏิบัติ,รวมถึงเครื่องจักรกลต่าง ๆ ในการก่อสร้างปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนนคอนกรีต ถนนลาดยาง ถนนลูกรังมาตรฐาน พัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ แหล่งกักเก็บน้ำ แหล่งผลิตน้ำประปา น้ำเพื่อการเกษตร ขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติต่าง ๆ เป็นต้น

     

๒. ด้านเศรษฐกิจ

     

เสริมสร้างสนับสนุนอาชีพ กลุ่มอาชีพ กลุ่มเกษตรกร เพื่อพัฒนารายได้ให้กับชุมชน เกษตรกร ส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับครัวเรือน ระดับชุมชน ให้มีความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แห่งองค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 , สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ ของปวงชนชาวไทย ที่ทรงพระราชทานแนวคิดและพระราชดำริ ในการพัฒนาความเจริญและความสุขให้แก่ประเทศชาติและประชาชน ได้แก่ น้ำคือชีวิต แผ่นดิน, พิทักษ์ป่า พัฒนาสินสายน้ำ, พืชพันธุ์ปลูกชีวิตมั่นคง, เศรษฐกิจพอเพียงนำทางชีวิต และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในด้านนี้เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ดังนี้

     

๒.๑ พัฒนาตลาดริมโขง ให้เป็นตลาดวัฒนธรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชาวลุ่มน้ำโขง โดยเป็นแหล่งศูนย์รวมของการจับจ่ายซื้อขายสินค้าอุปโภค บริโภค ทางวัฒนธรรมที่สะท้อนความร่ำรวยของสินค้าพื้นถิ่นริมโขง ทำให้เกิดการค้าขายหมุนเวียนเศรษฐกิจของชุมชน และกระจายความเจริญไปยังพื้นที่หมู่บ้านที่อยู่ริมแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองเทพวงศา เช่น บ้านห้วยยาง, บ้านบุ่งซวย อื่น ๆ เป็นต้น

     

๒.๒ สนับสนุน เสริมสร้าง ผลักดันให้มีกระบวนการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในทุกระดับส่งเสริมแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามศักยภาพชุมชน เพื่อสร้างรายได้ในระดับครอบครัว และส่งเสริมให้มีการรวมตัวเพื่อดำเนินการเศรษฐกิจชุมชนให้มีการกระจายรายได้ไปสู่ ประชาชนในท้องถิ่น พึ่งพาตนเองได้

     

๒.๓ ให้ความสำคัญแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เช่น ระบบธนาคารน้ำใต้ดิน ก่อสร้างจุดรวมน้ำขุดลอกลำห้วย หนอง คลอง บึง ก่อสร้างฝ่ายชะลอน้ำ ต่อยอดการส่งน้ำระบบท่อ รวมกลุ่มผู้ใช้น้ำทางเกษตรให้เข้มแข็ง เป็นต้น โดยประสานงานกับหน่วยงานในทุกระดับ ทั้งในพื้นที่ นอกพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ หน่วยงานในระดับกระทรวง ทบวง กรม เพื่อนำน้ำจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติ มาใช้เพื่อการผลิตพืชผลทางการเกษตร และรวมถึงการจัดหาพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อปล่อยตามแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง

     

๒.๔ สนับสนุนกลุ่มอาชีพให้ผลิตสินค้าเพื่อเพิ่มรายได้ โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่เป็น อัตลักษณ์พื้นถิ่นของชุมชนชาวเทพวงศาเป็นหลัก และรวมถึงการส่งเสริมรูปแบบสหกรณ์เพื่อความเข้มแข็งแก่ชุมชนสอดคล้องกับกลุ่มผู้ผลิตสินค้า หรือกลุ่มแม่บ้าน เน้นการต่อยอดจากกลุ่มชุมชนที่ได้ดำเนินการมาก่อน หรือที่มีความคิดริเริ่ม เป็นต้น

     

๒.๕ จัดหาเครื่องจักรกลทางการเกษตร, เครื่องจักรกลต่าง ๆ โดยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด, หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ในการปรับปรุงพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

     

๒.๖ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน , กระทรวงทบวงกรมต่างๆ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบเทศบาลเมืองเทพวงศา เช่น ทะเบียนสาธารณะประโยชน์ , ป่าสงวนแห่งชาติ เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างหลักประกัน ความมั่นคงในชีวิต และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ เป็นต้น

     

๒.๗ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองเทพวงศา เช่น แก่งช้างหมอบ (บ้านห้วยยาง), ลำห้วยบังโกย (ตลอด ลำห้วย) แก่งพะลานเหล็ก (บ้านสามแยกถ้ำเสือ) แซร์ลำห้วยซัน (บ้านโนนเตาถ่าน) เป็นต้น อันจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

     

๓. ด้านสังคม

     

     

๓.๑ ให้ความสำคัญแก่ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ให้มีความเสมอภาคเท่าเทียม เป็นหน่วยงานในการเชื่อมประสาน เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือกลุ่มดังกล่าว

     

๓.๒ ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งบริการทางสาธารณสุขมากยิ่งขึ้นเพื่อเสริมสร้างให้ประชาชนเป็นผู้มีสุขภาพพลานามัยที่ดี มีความรู้ความเข้าใจตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกัน การดูแลรักษาสุขภาพพลานามัย ตนเองและครอบครัว

     

๓.๓ ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านชุมชนรวมถึงร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลเขมราฐ, สาธารณสุขอำเภอ สาธารณสุขจังหวัด, เพื่อยกระดับการเข้าถึง และการบริการทางด้านสาธารณสุขให้แก่ประชาชน มีคุณภาพชีวิตสุขภาพกายดี สุขภาพจิตดี ประชามีสุข รวมถึงการป้องกันโรคระบาดต่าง ๆ เช่น COVID 19, ไข้เลือดออก, โรคพิษสุนัขบ้า, โรคอุบัติใหม่ เป็นต้น

     

๓.๔ ให้ความสำคัญกับเยาวชนในพื้นที่เทศบาลเมืองเทพวงศา เช่น เพิ่มพื้นที่สนามกีฬา, สถานที่ออกกำลังกายรวมถึงจัดให้มีการแข่งขันกีฬาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กีฬาเป็นศูนย์รวมเยาวชน เพื่อสร้างเกียรติภูมิ และความภูมิใจของเยาวชน ตลอดถึงผู้ปกครอง อันส่งผลที่ดีต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับพื้นที่

     

๓.๕ ส่งเสริมสนับสนุนในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาประจำชาติไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้สอดคล้องตามกรอบอำนาจหน้าที่และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ปฏิบัติธรรม, บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน, ปริวาสกรรม เป็นต้น

     

๓.๖ ปรับปรุงงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, งานกู้ชีพ กู้ภัย, จัดให้มีรถเพื่อปฏิบัติงานการแพทย์ฉุกเฉิน รวมถึงการประสานการปฏิบัติกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ให้มีรถ ๑๖๖๙ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับอุบัติภัยต่าง ๆ อันเกิดจากการขยายตัวของชุมชนและประชากร รวมถึงภัยธรรมชาติต่าง ๆ ตลอดรวมถึงการสนับสนุนและปฏิบัติงานร่วมกับ องค์กรการกุศล มูลนิธิต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดให้เกิดกับประชาชน

     

๓.๗ เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน องค์กร เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยประสานกับหน่วยงานระดับนโยบาย และหน่วยงานหลัก โดยเทศบาลเป็นผู้สนับสนุน ร่วมมือเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองเทพวงศา ปลอดจากยาเสพติด มีมุมมองและภาพลักษณ์ที่ดีจากสังคมภายนอก

     

๓.๘ ให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคติดต่อ หรือโรคอุบัติใหม่ ในพื้นที่เทศบาลเมืองเทพวงศา โดยถือเป็นเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วนในสภาวะปัจจุบัน

     

๔. ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

     

๔.๑ ปรับปรุงระบบกำจัดขยะให้ถูกต้องตามหลักวิชาการสากลทั่วไป รวมถึงมุ่งรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของชุมชนและสถานที่ต่าง ๆ ตลอดถึงปรับปรุงสภาพแวดล้อมในหมู่บ้านให้มีความน่าอยู่บนหลักการมีส่วนร่วมของชุมชน

     

๔.๒ ปรับปรุงภูมิทัศน์สำนักงานเทศบาล และภายในหมู่บ้านชุมชน ให้มีความ ร่มรื่น สวยงามรวมถึงจัดให้มีสวนสาธารณะ สวนสุขภาพ สถานที่ออกกำลังกาย ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

     

๔.๓ ป้องกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่เทศบาลเมือง เทพวงศา อนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานในอนาคต รวมถึงรณรงค์ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนรู้จักประหยัดพลังงานเพื่อลดภาวะโลกร้อน

     

๔.๔ ให้ความสำคัญในการลดมลภาวะทางอากาศในเขตพื้นที่เทศบาลเมือง เทพวงศา เช่น จัดให้มีเตาเผาขยะปลอดมลพิษ รณรงค์แก้ไขปัญหาการเผาป่า และที่นาเพื่อลดค่า PM 2.5, จัดให้มีศาสนสถานให้ครบทุกหมู่บ้าน รองรับการขยายตัวของชุมชนเมือง

     

๕. ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

     

๕.๑ สนับสนุน/อุดหนุน งบประมาณด้านการศึกษา ให้กับสถาบันการศึกษาสังกัด สพฐ. ทั้ง 4 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลเมืองเทพวงศาอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ตามกรอบอำนาจหน้าที่ และระเบียบที่ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ที่พึงกระทำได้ โดยเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์

     

๕.๒ เสริมสร้างพัฒนาศูนย์เด็กก่อนวัยเรียนเพื่อลูกหลานชาวเทพวงศา ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อวางรากฐานการศึกษา ของเด็กก่อนวัยเรียนอันจะส่งผลให้เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นอนาคตของชาวเทศบาลเมืองเทพวงศา วางระบบการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยสอดประสานด้านการศึกษาเป็นพี่เลี้ยงในการปรับปรุง ซึ่งอาจควบรวมศูนย์ที่มีบริบทเดียวกันเป็นหนึ่งเดียวในการบริหารจัดการ เป็นต้น

     

๕.๓ ส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสืบสานถ่ายทอดเป็นวิทยาทานแนวความรู้สืบต่อไปในภายภาคหน้า

     

๕.๔ สืบสานการอนุรักษ์สืบทอดประเพณีอันดีงามของไทย เช่น ประเพณีงานวันลอยกระทง, ประเพณีวันสงกรานต์, บุญผะเหวด, บุญบั้งไฟเดือนหก, บุญข้าวจี่ผูกแขนผู้สูงอายุ, ประเพณีวันเข้าพรรษา, ประเพณีวันออกพรรษา, ประเพณีแข่งขันเรือพาย เป็นต้น

     

๕.๕ ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนทำนุบำรุงพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติไทย รวมถึงศาสนาต่าง ๆ ที่มีในเขตพื้นที่ เช่น ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดดงน้อยนาสนาม การปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ภาคฤดูร้อน เป็นต้น

     

๕.๖ จัดให้มีการฝึกอบรมศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ประสบการณ์ให้แก่ ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้นำชุมชน พนักงานส่วนท้องถิ่นตลอดถึงประชาชนผู้ที่คาดหวังว่าจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาท้องถิ่น

     

๕.๗ ผลักดันของบประมาณเงินอุดหนุนโรงเรียนเทศบาลเมืองเทพวงศา แห่งที่ ๑ จากกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับเด็กก่อนวัยเรียน จนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ ๖ หรืออาจถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นต้น

     

๖. ด้านการเมืองและการบริหาร

     

ส่งเสริมการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้ในปัจจุบัน ให้ความสำคัญการกระจายอำนาจ การปกครองสู่ท้องถิ่น จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติตามภารกิจที่เพิ่มขึ้นของเทศบาล ตลอดจนสร้างจิตสำนึกของพนักงานเทศบาล และลูกจ้างในการให้บริการประชาชน ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วและเกิดความพึงพอใจตามหลักธรรมาภิบาล ดังนี้

     

๖.๑ สนองนโยบายสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของจังหวัด นโยบายของอำเภอ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

     

๖.๒ มุ่งเน้นประสิทธิภาพการปฏิบัติงานขององค์กรเทศบาล ตามแนวทางการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : LPA ให้สามารถบริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม โดยเร่งพัฒนาคุณภาพของพนักงานเทศบาล ลูกจ้าง ให้มีทัศนคติและจิตสำนึกในการบริการประชาชน เพื่อยกระดับองค์กรพร้อมรับใช้ประชาชน

     

๖.๓ การบริหารจัดการองค์กรภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียง มีเหตุผล พอประมาณ สร้างภูมิคุ้มกัน และใช้หลักความรู้ คู่คุณธรรม สร้างความสามัคคีระหว่างบุคลากรในองค์กร รวมถึงฝ่ายบริหารกับฝ่ายสภามีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการมุ่งพัฒนาชุมชนเป็นหลัก

     

๖.๔ นำวิชาการเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้บริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้นสมดุลกับความเจริญของบ้านเมือง รวมทั้งทบทวนระเบียบ ขั้นตอน และวิธีปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น มีประสิทธิภาพประสิทธิผล โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมทั้งมีการประเมินความพึงพอใจของประชาชนผู้ใช้บริการ

     

๖.๕ มุ่งพัฒนาบุคลากรของเทศบาล ด้านการเพิ่มทักษะ ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ส่งเสริมให้มีการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นไป เพื่อรองรับการพัฒนาของท้องถิ่น และการขยายตัวของชุมชนรวมถึงปัญหาชุมชนในอนาคต

     

๖.๖ ปรับปรุงสถานที่ทำงาน หน่วยงานเทศบาลเมืองเทพวงศา เป็นหน่วยบริการประชาชน ให้มีความเพียงพอต่อความต้องการ และมีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย ภูมิทัศน์สวยงาม บรรยากาศส่งเสริมในทำงานมากยิ่งขึ้น

     

ตามที่กระผมได้แถลงนโยบายดังกล่าวข้างต้นนั้น กระผมและคณะผู้บริหาร หวังเป็นอย่างยิ่งว่าฝ่ายสภาเทศบาล ข้าราชการทุกส่วนงาน พนักงาน และประชาชนจะให้ความร่วมมือในการพัฒนาเทศบาลเมืองเทพวงศาของเราให้เจริญรุ่งเรือง โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือองค์กรพร้อมรับใช้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ครอบคลุมทุกพื้นที่เมืองเทพวงศา ขอบคุณครับ ขอขอบคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ครับ

     

นายชูชีพ เหล่ากสิการ      

นายกเทศมนตรีเมืองเทพวงศ า

 

back to top
เทศบาลเมืองเทพวงศา
เทศบาลเมืองเทพวงศา 999 หมู่ 9 ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี 34170. โทร 045-900742, 045955895 แฟกซ์ 045955895
ประชาชน มีภูมิคุ้มกัน พึ่งพาตนเอง พอเพียง เป็นสุข
เกี่ยวกับเรา    ติดต่อเรา
ลิขสิทธิ์ © 2022-2023 เทศบาลตำบลเทพวงศา. ขอสงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้. Power by เว็บอุบลดอทคอม